Cô giáo như mẹ hiền

Địa chỉ: Xã Liên Hiệp - Huyện Phúc Thọ
Điện thoại: 02433644532
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Hội thi: Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm

 

Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm

 

 

 

Video: Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm

     Trường mầm non Liên Hiệp nằm ở cuối huyện Phúc Thọ, Trường nằm cách xa trung tâm huyện khoảng 15km. Với tổng diện tích toàn trường là 3.258m2 chia làm 5 khu, với 25 phòng học và 29 nhóm, lớp. Do diện tích chật hẹp nên trường gặp không ít khó khăn về diện tích sân chơi cho trẻ. Số trẻ ra lớp chiếm tỷ lệ cao nhất huyện đặc biệt khối nhà trẻ đến nay nhà trường đã đạt tỷ lệ sấp sỉ 50%. Năm nào cũng vượt chỉ tiêu cấp trên giao. Chính vì vậy trường khong còn phòng học để bố trí các phòng chức năng mà phải dành các phòng để tạo điều kiện cho trẻ đến trường “ tất cả vì tương lai trẻ thơ”

     Hiện trường có 1 văn phòng và 1 phòng y tế mặc dù các phòng ban chưa đầy đủ, nhưng các phòng học của trẻ được thiết kế liên hoàn sạch sẽ có hiên sau và hiên trước cho trẻ hoạt động, thuận lợi cho việc chăm sóc giáo dục trẻ. Trải qua hơn 30 năm xây dựng trường phát triển và trưởng thành, giờ đây nhà trường đã có nhiều sự thay đổi, những năm đầu thành lập trường, nhà trường chỉ có hơn chục giáo viên đến nay đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên là 72 đồng chí. Đội ngũ có được như ngày hôm nay lớp lớp cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường đã không ngừng nỗ lực phấn đấu, khắc phục mọi khó khăn vươn lên để chăm sóc, giáo dục trẻ ngày càng tốt hơn.

     Trong những năm gần đâymặc dù còn nhiều khó khăn nhà trường luôn luôn chú trọng quan tâm đến việc giáo dục lấy trẻ làm trung tâm . Để thực hiện tốt việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Ngay từ khi nhận được chỉ đạo của cấp trên nhà trường triển khai kế hoạch phân công nhiệm vụ cụ thể cho các tổ chuyên môn và toàn thể cán bộ , giáo viên, nhân viên trong nhà trường. Được sự phân công của nhà trường các đồng chí giáo viên đã đoàn kết chung tay thiết kế đồ dùng, đồ chơi khu vui chơi cho trẻ hoạt động.

    Trong thời gian qua trường mầm non Liên Hiệp đã có nhiều nỗ lực cố gắng phấn đấu trong việc xây dựng trường lớp. Đã huy động được xã hội hóa giáo dục để mua cây cảnh, một số giàn giá trong các nhóm, lớp. Nhiều giàn giá cũ không còn phù hợp, do đặc thù người dân địa phương làm nghề mộc, nghề cơ khí nên rất thuận lợi cho giáo viên làm công tác xã hội hóa từ phụ huynh. Nhà trường tuy chật hẹp nhưng đã có gắng thiết kế, quy hoạch gọn gàng tạo môi trường cho trẻ hoạt động, nhà trường chú trọng xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong và ngoài lớp học để đáp ứng ứng nhu cầu chăm sóc giáo dục trẻ. Môi trường trong lớp là yếu tố tích cực góp phần phát triển các hoạt động nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. Hiện nay các nhóm lớp có đầy đủ các bàn ghế, thiết bị đồ dùng, đồ chơi, học liệu cho cô và trẻ hoạt động theo quy định. Trong lớp còn có những giá đồ chơi đảm bảo đủ về số lượng và an toàn cho trẻ , giáo viên sắp xếp, quy trình tổ chức hoạt dộng học phù hợp, linh hoạt, phát huy được tính chủ động, sáng tạo của trẻ. Để môi trường học tập thêm lôi cuốn giáo viên cần tạo môi trường trong lớp học với những hình ảnh sống động và ngỗ nghĩnh, màu sắc hài hòa , môi trường có không gian khi thiết kế các hoạt động góc, giáo viên đã chú ý tới việc sắp xếp các góc hoạt động hợp lý, hoạt động cần yên tĩnh,bố trí xa góc tránh ồn ào,góc thư viện sử dụng sách tranh bố trí ở nhiều nơi có ánh sáng,các góc hoạt động có gianh giới rõ ràng,có lối đi cho trẻ thuận lợi di chuyển khi liên kết giữa các góc chơi, sắp xếp các góc để giáo viên dễ dàng quan sát, giám sát được toàn bộ hoạt động của trẻ, tên ký hiệu các góc đơn giản gần gũi với trẻ, được viết theo quy định mẫu chữ hiện hành. Môi trường chính cũng được giáo viên quan tâm, đồ dùng, đồ chơi trong các góc phong phú về thể loại và mang tính mở và được bổ sung theo giai đoạn, có đồ chơi tự làm, đồ chơi công nghiệp, nguyên học liệu sẵn có ở địa phương như lá cây, hột hạt, vải vụn, len, chai nhựa… để khuyến khích trẻ trải nghiệm giáo viên đã tích cực tìm tòi, sáng tạo ra các bảng chơi đa năng thu hút được nhiều trẻ chơi, trẻ tham gia một cách tích cực chủ động, đồ dùng đồ chơi ở các góc được sắp xếp gọn gàng khoa học dễ lấy, dễ cất tiện cho trẻ khi sử dụng, luôn thay đổi để tạo sự hấp dẫn đối với trẻ để lôi cuốn trẻ vào các hoạt động. Do trẻ lứa tuổi mầm non còn nhỏ nên nhà trường đã xây dựng nhà vệ sinh khép kín trong lớp thuận tiện cho trẻ sử sụng ở khu cụm 3 khu cụm 7 và khu cụm 4., có phân chia khu vực riêng cho trẻ trai và trẻ gái ở khu đồng hối, các lớp có thiết bị bồn rửa tay phù hợp với trẻ có đủ nước sạch và xà phòng đảm bảo vệ sinh cho trẻ có tất cả ở các khu. Giáo viên tổ chức hoạt động ăn một cách khoa học đảm bảo vệ sinh cho trẻ tạo không khí vui vẻ thoải mái trong khi ăn, có đủ đồ dùng phục vụ cho trẻ trong giờ ngủ như chăn chiếu đẹm, phản ngủ.  Trước và sau phòng học có hiên chơi và có lan can bao quanh đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ khi tham gia hoạt động.

     Bên cạnh tạo được môi trường trong lớp thì nhà trường cũng đã quan tâm tạo môi trường ngoài lớp học, nhà trường đã nghiên cứu sắp xếp môi trường để cho trẻ được hoạt động vui, hoạt động ngài trời một cách khoa học và phù hợp. Mặc dù phần không gian ngoài trời chật hẹp những việc giành một khoảng không gian cho góc phát triển vận động và không gian sáng tạo đã là rất có gắng vì khu vực này trước đây là nhà để xe của nhà trường, có diện tích sân tập cho trẻ tham gia thể dục sáng, khu vận động ngoài trời mặc dù chưa được rộng nhưng cũng có đồ dùng , đồ chơi cho trẻ hoạt động như cổng chui, ống chui, cột bóng rổ…để cho trẻ tham gia hoạt động,phát huy được khả năng sáng tạo của mình. Trẻ được chơi với màu vẽ, vẽ hình lên chai, vẽ tranh lên xốp, trang trí các hình lên những hình đá nhỏ, không những vậy trẻ còn được tham gia khám phá trải nghiệm thế giới xung quanh với những đồ dùng, đồ chơi như: Quan sát vật chìm nổi, tan hay không tan, nóng và lạnh, núi lửa phun trào…không gian sáng tạo còn thiết kế khu chơi quê , khu thời trang cho trẻ, trẻ được tự tay thiết kế trang phục từ những mảnh vải vụn. Đây là không giant thực sự cho trẻ trải nghiệm.

     Mặc dù sân trường đã được bê tông hóa nhưng tập thể giáo viên cũng đã tạo ra được vườn rau, vườn hoa để cho trẻ được trải nghiệm. đây là sự nỗ lực cố gắng của cán bộ giáo viên nghiên cứu làm sao để làm sao trẻ có được không gian để trải nghiệm và hoạt động. Sân trường được đổ bê tông sen kẽ các bồn cây tạo không gian xanh, sạch cho trẻ hoạt động. Các khu vực được bố trí cấy cảnh để trẻ các lớp tiện quan sát và chăm sóc. Tất cả quan cảnh trường ở các khu tạo môi trường thân thiện an toàn cho việc tổ chức hoạt động ngoài trời, với sự đoàn kết nỗ lực cố gắng không ngừng của tập thể cán bộ,giáo viên, nhân viên trong nhà trường đã xây dựng lên môi trường giáo dục an toàn,lành mạnh giúp trẻ phát triển về trí tuệ,nhân cách là nơi thỏa mãn nhu cầu vui chơi của trẻ,thông qua môi trường giáo dục đã tạo được nhiều cơ hội để trẻ khám phá về thế giới xung quanh giáo dục lấy trẻ làm trung tâm đã giúp trẻ tích cực,chủ động hơn trong các hoạt động,trẻ được làm việc theo nhóm trao đổi chia sẻ thảo luận đưa ra phán đoán của bản thân,biết vận dụng những điều đã học vào thực tế cuộc sống trẻ mạnh dạn tự tin hơn,tích cực chủ động tư duy sáng tạo tìm tòi khám phá.

     Trong quá trình tham gia các hoạt động tại trường lớp,việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm tôt trong trường mầm non sẽ giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất, ngôn ngữ, trí tuệ, khả năng thẩm mỹ, tình cảm, kỹ năng xã hội tạo tiền đề vững chắc cho trẻ bước vào lớp 1.

Vườn cây của bé

Khu vui chơi phát triển thể chất

Hình ảnh trong góc sáng tạo

Gian trưng bày sản phẩm

Sản phẩm của cô và trẻ

Góc sáng tạo

Đồ dùng PTVĐ


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết